คาดหวังและศรัทธา

ผมก็มีอายุไม่น้อย เจ็บร้าวหนาวเย็น ถึงจะไม่มากแต่ไม่ได้น้อยไปกว่าใคร

ทำไมผมจะไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณพูด ทำไมผมจะไม่รู้เหตุผลในสิ่งที่คุณต้องการ

ผมเข้าใจมันได้ดีพอสมควร  แต่ผมยังไม่มีความเชื่อ ในสิ่งนั้น

ผมยังคงเชื่อ และมีลมหายใจในความคาดหวังเสมอ

ครั้งหนึ่ง เมื่อเคยรู้สึกว่าได้ตายไปแล้ว ผมฟื้นขึ้นอีกครั้งและมีลมหายใจรวยริน

ได้ทุกวันนี้  เพราะความหวัง

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมท้อแท้ และเลิกคิดที่จะคาดหวังหลายครั้ง

แต่ผมพบว่าชีวิตไม่มีความหมายอะไรเลย ถ้าหากไม่หวังอะไร

……คุณครับ  ครั้งนี้ มันคือ ” การแต่งงาน ” ครั้งแรกในชีวิตของผม

ผมอดใจไม่ไหวที่จะคาดหวังสำหรับมัน  มันอาจจะไม่ใช่การแต่งงานครั้งแรกของคุณ….ผมพอรู้

แต่ผมแค่อยากคาดหวังว่า  มันอาจจะเป็นการแต่งงานครั้งสุดท้ายของผม เช่นเดียวกัน

ผมเพียงทำตามใจคิด  ตามหัวใจทีี่สั่งให้กระทำออกมา  ….

ผมยังคงความเชื่อ และความศรัทธาที่ เก่าและโบราณ และคล้ายความเพ้อฝันนั้นอย่างเหนียวแน่น

สิ่งเล็กๆบางอย่างที่ผมมี คือความเคารพ เชื่อมั่นและรอคอยอย่างอดทนที่จะรอฟังและเข้าใจมัน โดยไม่ตั้งคำถาม

ไม่ใช่ว่าไม่กล้าถาม  แต่ผมกลับไม่มีคำถามที่สงสัยในใจ  ไม่ใช่ว่ารับฟังคำตอบไม่ได้  แต่ผมพอเข้าใจคำตอบนั้น

เข้าใจมันอยู่บ้าง  ถึงจะไม่มากนัก แต่ผมสำนึกรู้ โดยไม่ได้สงสัยแต่อย่างใด

แค่ถ้าอยากเอ่ยกับผม  ก็จงเอ่ยมันออกมา  ผมจะนั่งฟังมันอยู่เสมอ ตรง่ที่เดิม

นั่นแหละคือ ผมครับ

………..ผมยังคงคาดหวังไม่ลดน้อยลง  ” มันจะเป็นการเข้าพิธีแต่งงานครั้งแรกของผม ” ผมตั้งความหวังไว้เกินคาด

หวังว่าจะได้รับเกียรติอันสูงสุดนั้น  และรอคอยว่าจะมีใครบางคนรับเกียรติของผมไว้เช่นกัน

หากคุณเรียกสิ่งนี้ ว่าคาดหวัง……ผมกลับตั้งชื่อเล่นให้กับมันว่า….ความศรัทธา

“”””

ผมไม่รู้หรอกว่า  การแต่งงานครั้งที่สองของคุณ จะมีความหมายไหม  มันจะยังคงทำให้หัวใจของคุณเต้นเหมือนครั้งแรกหรือไม่

ผมไม่รู้…..แต่มันยังคง มีความหมายอย่างเหลือเชื่อ สำหรับผม  เพราะถ้าหากบุญ วาสนา  มิได้นำพาให้เป็นไปอย่างคาดหวัง

ผมคงต้องตัดใจ  และหยุดตามหามันเสียที  ครึ่งชีวิตต่อไปนี้ของผม  ….. ผมจะใช้ชีวิตเพียงลำพัง

 

หากครั้งนี้พลาดหวัง  ผมจะ….พอ

 

ใส่ความเห็น

